สูตร รถด่วนทอด หนอนไม้ไผ่แสนอร่อย ทอดอย่างไรให้กรอบนาน

อีกหนึ่งเมนูของทอด ที่หลาย ๆ คนต้องเคยทาน อย่างเมนู รถด่วนทอด เมนูของทานเล่น แสนอร่อย ทานเท่าไหร่ไม่เคยพอ อยากลองทอดทานเองที่บ้าน ก็ทำได้ไม่ยาก วันนี้ SGE จะพาไปจดสูตร วิธีทอดรถด่วน หนอนรถด่วน ให้กรอบนาน จะทำได้อย่างไร ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย

หนอนรถด่วน คือ?

รถด่วน หนอนไม้ไผ่ หรือ หนอนเยื่อไผ่ (bamboo caterillar) คือ หนอนที่อาศัยอยู่ตามปล้องไม้ไผ่ในป่า กินเยื่อไผ่เป็นอาหาร เป็นตัวอ่อนของผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่ง เป็นแมลงที่กินได้ นิยมนำไปคั่วกับเกลือ หรือทอด กลายเป็นเมนูของทานเล่น ที่อร่อยอย่าบอกใคร

230802-Content-สูตร-รถด่วนทอด-หนอนรถด่วน-02

รู้ไหม? ทำไม่ต้องเรียก “รถด่วน” นั่นเป็นเพราะ รูปร่างลักษณะของเจ้าหนอนตัวนี้ เมื่อเดินไปมา มีลำตัวยาวทรงกระสวยรูปร่างคล้ายขบวนรถไฟ ซึ่งภาพจำของคนสมัยก่อน เมื่อได้พบเห็นรถไฟครั้งแรกที่มีความเร็ว จะเรียกรถไฟในขณะนั้นว่า รถด่วน จึงได้กลายมาเป็นชื่อเรียกของเจ้าตัวหนอนชนิดนี้ เพราะมีรูปร่างคล้ายรถไฟนั่นเอง

วิธีทำ รถด่วนทอด ให้อร่อย กรอบนาน

เมนูรถด่วนทอด กลายเป็นเมนูยอดฮิต ที่หาทานได้ไม่ยากในปัจจุบัน นำหนอนไม้ไผ่ไปทอดให้กรอบเหลือง รสเค็ม ๆ มัน ๆ ทานเพลินเกินห้ามใจกันไม่อยู่ จนกลายเป็นอาหารโปรดของหลาย ๆ คน สูตรทอดรถด่วน ทำได้ไม่ยาก ตามไปดู

230802-Content-สูตร-รถด่วนทอด-หนอนรถด่วน-03

ส่วนผสม

  • รถด่วน หรือหนอนไม้ไผ่ 1 กก.
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา
  • น้ำมัน สำหรับทอด

วิธีทำ

  1. นำรถด่วน ไปล้างน้ำให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ เตรียมไว้
  2. ตั้งหม้อ ต้มน้ำจนเดือด นำรถด่วนลงไปต้ม เพื่อให้รถด่วนยืดตัวตรง ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ
    เคล็ดลับ: การลวกรถด่วนนั้น เพื่อให้สามารถเก็บไว้ได้นาน นำไปแช่ตู้เย็นไว้ เมื่ออยากทาน สามารถแบ่งมาทอดตามปริมาณที่ต้องการได้
  3. ขั้นตอนการคั่ว ก่อนทอดให้นำรถด่วนมาคั่วก่อน ตั้งกระทะใส่น้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย เติมเกลือลงไปนิดหน่อย คนให้เกลือละลาย คั่วไปเรื่อย ๆ จนน้ำแห้ง ตักขึ้นพักไว้ รอให้เย็น
  4. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ใช้ไฟปานกลาง พอน้ำมันร้อน ใส่รถด่วนลงทอดจนสุกเหลือง กรอบ ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
  5. นำรถด่วนที่ทอดแล้วตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ ทานเล่น หรือทานคู่กับข้าวตามชอบ

คุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ของ รถด่วนทอด

  • มีโปรตีนคุณภาพสูง ในการตรวจสอบพบว่า หนอนรถด่วน สามารถให้โปรตีน ที่เป็นกรดอะมิโนจำเป็นสำหรับร่างกายมากถึง 8 ชนิดด้วยกัน
  • มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ไม่ทำให้เกิดภาวะไขมันตกค้าง
  • มีกากใยสูง ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี
  • มีสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ด้วย เช่น เหล็ก และแคลเซียม ที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และยังมีสังกะสี และทองแดง ที่ถือเป็นธาตุอาหารรองที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายด้วย
  • หนอนรถด่วนดิบ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 230 กิโลแคลอรี เมื่อนำไปทอด หนอนรถด่วนทอด 100 กรัม จะให้พลังงานถึง 643.7 กิโลแคลอรี (มากถึง 3 เท่า)
  • หนอนรถด่วนดิบ มีไขมัน ประมาณ 20 กรัม เมื่อนำไปทอด หนอนรถด่วนทอด 100 กรัม จะมีไขมันอยู่ประมาณ 55.4 กรัม (มากถึง 3 เท่า)
  • หนอนรถด่วนทอด 100 กรัม จะให้โปรตีน ประมาณ 22.5 กรัม และเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี
230802-Content-สูตร-รถด่วนทอด-หนอนรถด่วน-04

ข้อควรระวัง

หนอนไม้ไผ่ มีไขมันเยอะ ยิ่งนำมาทอด ยิ่งเพิ่มไขมันเยอะมากขึ้นไปอีกถึง 3 เท่า ถ้าทานมากไป อาจทำให้อ้วนได้ และควรระวังสำหรับคนที่มีระดับไขมันในเลือดสูง ควรทานแต่พอประมาณด้วย

จบไปแล้ว เมนูรถด่วนทอด ของทอด ของทานเล่นแสนอร่อย ที่ซื้อมาทอดเองง่าย ๆ ได้ที่บ้าน เอาไว้ทานเป็นกับแกล้ม หรือทานกับข้าว ก็อร่อยสุด ๆ อย่างไรก็ตาม ควรทานแต่พอดี และทานควบคู่ไปกับอาหารครบทั้ง 5 หมู่ด้วย ลองนำสูตรที่เรามาแชร์ไปลองทำกันดู รับรองว่า กรอบ อร่อย อย่างแน่นอน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น